Bạn được gì khi tự tin vào bản thân

Tôi bừng tỉnh khi tình cờ đọc được câu nói nổi tiếng của Henry Ford – cha đẻ của hãng xe hơi Ford: “Whether you think you can, or you think you can’t, you’re right.”. Tạm dịch là “Dù cho bạn nghĩ là bạn có thể hay bạn không thể thì bạn đều đúng.”

Câu nói đó của Henry Ford cũng chính xác như tinh thần của lời dạy của Đức Phật từ hơn hai ngàn năm trước “Vạn pháp duy tâm tạo” –  có thể hiểu là “Mọi thứ đều do tâm trí của ta tạo ra”.

“Dù bạn nghĩ là bạn có thể hay bạn không thể thì bạn đều vẫn đúng.” – Đây là một tuyên bố đầy quyền lực cho thấy tầm quan trọng của niềm tin vào bản thân về khả năng đạt được mục tiêu của mình.

Cốt lõi thành công của mọi việc đều xuất phát từ niềm tin vào chính bản thân ta. Nếu bạn tin rằng mình có thể làm được điều gì đó, bạn sẽ nỗ lực nghiên cứu, mày mò và tìm ra cách thực hiện các bước cần thiết để biến mục tiêu thành hiện thực.

Mặt khác, nếu bạn tin rằng điều gì đó là không thể hoặc nằm ngoài tầm với của mình, thì ngay từ thời điểm có suy nghĩ đó, động lực để bạn tìm tòi và học hỏi cách thực hiện điều đó còn không có trong bạn nữa kìa, thì lấy gì để có điểm bắt đầu cho hành trình đi đến mục tiêu.

Khái niệm này đã được tìm hiểu bởi nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý học. Các nghiên cứu thực tế cho thấy rằng niềm tin và mong muốn của một người có thể có tác động mạnh mẽ đến thái độ, động cơ và hành động của người ấy. Ví dụ, với niềm tin rằng mình có năng lực, xác suất cao là bạn sẽ đặt ra những mục tiêu lớn cho mình. Khi có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ vạch ra hướng đi, kế hoạch hành động để thực hiện được mục tiêu đó. Khi có phương án, con đường đi đến mục tiêu dần dần rõ ràng hơn, bạn sẽ cụ thể hóa các bước cần làm, bao gồm việc chuẩn bị và cả phần dự phòng cho các sự cố bất ngờ có thể xảy ra trên quá trình thực hiện. Sau đó, bạn bắt tay vào việc, chăm chỉ, đều đặn, từng bước, từng bước rút ngắn hành trình và nhích gần với mục tiêu hơn mỗi ngày.

Khi trở ngại xảy ra, vì đã có sự chuẩn bị và dự phòng khi hoạch định phương án thực hiện, bạn phần nào hiểu những thử thách do những điều kiện khách quan là ngoài tầm kiểm soát. Đó chỉ là điều bình thường cần thiết diễn ra trong tiến trình, nên bạn sẽ đón nhận bất trắc đó với thái độ bình tĩnh, và không vì thế mà làm bạn nản lòng. Bạn sẽ nghiên cứu, tiếp tục học hỏi để tìm cách tháo gỡ và giải quyết.

Sau mỗi lần đối mặt với một sự cố, kinh nghiệm và kiến thức của bạn được tích lũy nhiều hơn. Nếu có xảy ra thất bại đi nữa, bạn cũng sẽ tìm cách đứng dậy và tiếp tục theo đuổi mục tiêu. Nhưng lần này với tâm thế trưởng thành hơn, bạn đã có thêm kiến thức và kinh nghiệm hơn trước kia nhiều. Với niềm tin mạnh mẽ là mình có thể, thì bạn sẽ suy nghĩ rằng, không có trải nghiệm xấu, chỉ là cơ hội để có thêm những bài học giá trị mà thôi.

Ngược lại, nếu bạn có suy nghĩ tiêu cực hoặc không tin rằng mình có thể làm được, thì ngay cả với một mục tiêu thấp, ít rủi ro, bạn cũng rất dễ dàng bỏ cuộc. Bạn chỉ nhìn thấy xung quanh mình có nhiều lý do gây trở ngại và rủi ro khắp nơi. Điều này có thể trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm, chính niềm tin tiêu cực đó kìm hãm bạn và ngăn cản bạn phát huy hết tiềm năng của mình trong việc theo đuổi một điều gì đó.

Ở đây không đơn thuần chỉ là vấn đề về suy nghĩ tích cực hay việc mong đợi điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Chỉ với niềm tin thôi thì chưa đủ để đảm bảo thành công sẽ đến. Chúng ta cần nhiều nỗ lực, liên tục và hành động thực tế, cụ thể thì mục tiêu của mình mới được hoàn thành. Tuy nhiên, việc có một tư duy tích cực, một niềm tin mạnh mẽ sẽ là động lực to lớn giúp chúng ta tập trung vào việc mình đang theo đuổi và xây dựng một ý chí vững vàng để vượt qua những trở ngại trên đường đi.

Vậy làm thế nào ta có thể sinh khởi tư duy tích cực và có được niềm tin mạnh mẽ vào việc đạt được mục tiêu của mình?

Bạn có thể bắt đầu từ việc tập trung vào những thế mạnh của bản thân hay những thành tựu trước đây của mình, thay vì chỉ tập trung vào những điểm yếu và thất bại trong quá khứ. Bằng cách phân tích những thành công và những việc mình đã làm được trước đây, bạn sẽ khách quan ghi nhận tài năng của mình, và thấy được nét độc đáo của mình rõ hơn. Từ đó, bạn có thể phát triển sự tự tin vào bản thân và có thêm niềm tin vào khả năng của mình hơn nữa. Điều này cũng giúp bạn bình tĩnh tìm cách tháo gỡ những khúc mắc, học hỏi, trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn dễ đón nhận những thử thách mới, tăng trưởng ý chí và tính kiên cường hơn.

Một chiến lược khác là tìm cách đặt mình vào môi trường được bao quanh bởi những người tích cực và luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn, những người luôn động viên, tin tưởng vào khả năng của bạn. Môi trường đó có thể là bạn bè cùng chí hướng, các thành viên trong gia đình, người tham vấn, hay tham gia vào một tập thể cùng học hỏi để phát triển bản thân. May mắn cho bạn là hiện nay những tập thể hay môi trường như vậy khá nhiều và dễ tiếp cận.

Có một môi trường hỗ trợ tốt sẽ giúp bạn duy trì động lực, bình tĩnh vượt qua những thời điểm hay giai đoạn khó khăn và luôn hướng bạn tập trung chuyên chú vào mục tiêu của mình dù chuyện gì có xảy ra.

Cuối cùng, chìa khóa thành công là hãy tin vào bản thân và khả năng đạt được mục tiêu của mình, bất kể đó là mục tiêu lớn hay nhỏ. Bằng cách áp dụng một tư duy tích cực và niềm tin mạnh mẽ, chúng ta có thể khai mở toàn bộ tiềm năng của mình và đạt được những điều mà mình không bao giờ nghĩ là có thể. Vì vậy, hãy nhớ rằng, cho dù bạn nghĩ mình có thể hay không thể, thì bạn đều đúng. Hãy chọn sự tin tưởng vào bản thân và khả năng của mình, và ai biết được bạn sẽ đạt được những thành tựu gì trong tương lai kia chứ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không tin rằng mình có thể đạt được mục tiêu?

Nếu bạn không tin rằng mình có thể đạt được một mục tiêu nào đó, thì chính suy nghĩ đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động lực và hành vi của bạn. Bạn có thể cảm thấy chán nản hoặc không có động lực, và điều này có thể khiến bạn lảng tránh việc thực hiện hay kiếm cớ trì hoãn việc khởi đầu. Khả năng bạn sẽ đặt ra một mục tiêu thấp hơn là rất cao hoặc thậm chí không có mục tiêu nào cả vì chính bạn là người tin rằng chúng không thể đạt được.

Nếu không có niềm tin vào bản thân, bạn cũng có nhiều khả năng dễ bỏ cuộc khi gặp trở ngại hoặc khi gặp điều bất như ý xảy đến. Bạn có thể coi những thử thách này là bằng chứng cho thấy niềm tin ban đầu của bạn là đúng và điều này lại càng ủng hộ cho những suy nghĩ tiêu cực đang chế ngự trong đầu và nó sẽ kìm hãm sự phát triển của chính bạn.

Mặt khác, khi có niềm tin tích cực vào khả năng đạt được mục tiêu của mình – suy nghĩ này sẽ giúp bạn tạo ra động lực cho bản thân và động cơ thực hiện, ngay cả khi phải đối mặt với thử thách. Bạn có thể sẵn sàng thử những cách làm mới hoặc xoay sở tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhiều nguồn hay từ những người đi trước có kinh nghiệm, chính điều này sẽ làm tăng cơ hội thành công của bạn hơn nữa.

Niềm tin vào khả năng của mình cũng giúp bạn tăng trưởng tư duy về hướng tích cực, đó là niềm tin vào bản thân và khả năng thành công của mình. Từ đó, sự tự tin của bạn sẽ được phát triển theo thời gian, cùng với sự nỗ lực bền bỉ. Song song với việc tăng trưởng về tư duy tích cực, một cách tự nhiên, bạn sẽ xem những thử thách chính là cơ hội để học hỏi và phát triển hơn, từ đó phá vỡ những rào cản và hạn chế của bản thân mình.

Nhìn chung, niềm tin vào khả năng đạt được mục tiêu của mình chính là yếu tố quan trọng ban đầu quyết định kết quả thành công tương lai của bạn. Nếu ta không tin vào bản thân, thì chính điều đó sẽ kìm hãm và hạn chế sự phát triển những tiềm năng của ta. Do vậy, việc trau dồi một tư duy tích cực và niềm tin mạnh mẽ sẽ giúp ta đạt được những điều tuyệt vời và giải phóng toàn bộ tiềm năng của ta.

điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tin rằng mình có thể đạt được mục tiêu cho dù điều đó đầy thách thức?

Niềm tin rằng mình có thể đạt được một mục tiêu to lớn và đầy thách thức chắc chắn tác động mạnh mẽ đến động lực và hành vi của bạn. Với suy nghĩ tích cực là bạn sẽ đạt được, bạn sẽ bắt đầu thực hiện với niềm đam mê, làm việc chăm chỉ hơn và bình tĩnh hơn, kiên trì đối mặt với những trở ngại và sự cố trên đường đi. Bạn sẽ coi những trắc trở xảy ra là điều hết sức bình thường, khi có những trở ngại xảy ra càng nhiều, khoảng cách tiến tới mục tiêu của bạn càng ngắn dần.

Bản thân tôi cũng có một mục tiêu đang theo đuổi. Và tôi tin rằng mình sẽ đạt được nó. Từng ngày, tôi chăm chỉ làm việc và bước từng bước trên con đường đi đến mục tiêu của mình một cách bình tĩnh, vui vẻ. Đối với tôi, thành công chỉ là yếu tố thời gian. Tôi sẵn sàng thử những cách tiếp cận mới, ngay cả những việc chưa từng làm trước đây, những điều nằm ngoài vùng an toàn của mình. Điều này giúp tôi phát triển các kỹ năng mới và khai mở được những khả năng mới mà tôi không ngờ mình có. Tôi đang đi trên hành trình tiến tới mục tiêu của mình, một trải nghiệm thú vị và đầy những bài học giá trị.

Chắc chắn bạn cũng làm được, khi bạn có niềm tin mạnh mẽ vào khả năng của mình để đạt được mục tiêu cho dù là đầy thử thách, bạn sẽ có một khả năng kiên cường hơn khi đối mặt với những trở ngại. Theo tôi, không có khái niệm thất bại, mà đó chỉ là cơ hội để tôi có thêm cơ hội học nhanh hơn với những bài học cao cấp hơn và giá trị hơn.

Bạn có thể xem thất bại chỉ là việc tạm thời và coi đó chính là cơ hội học được những bài học quý giá, thay vì bỏ cuộc và mất đi động lực theo đuổi mục tiêu của mình. Niềm tin sẽ giúp bạn phục hồi nhanh và lấy lại năng lượng sau những vấp ngã và tiếp tục đứng lên để đi tiếp con đường hướng tới mục tiêu của mình.

Thêm vào đó, niềm tin rằng mình có thể đạt được một mục tiêu khó cũng có tác động tích cực đến lòng tự trọng và sự tự tin của bản thân. Khi bạn đã đạt được một mục tiêu đầy thử thách, bạn sẽ cảm thấy tự hào và sự tự tin sẽ được nâng lên. Điều này có thể tạo ra một chu kỳ thành công mới, trong đó niềm tin về khả năng của mình sẽ tăng lên một tầng cao mới sau mỗi lần đạt được một mục tiêu.

Tóm lại, việc tin rằng mình có thể đạt được một mục tiêu nào đó sẽ tác động sâu sắc đến động lực, hành vi và kết quả thành công của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn đặt ra các mục tiêu với nhiều tham vọng hơn, tăng trưởng tính kiên trì khi cần đối mặt với thử thách cùng với việc phát triển các kỹ năng và chiến lược mới. Bằng cách nuôi dưỡng tư duy tích cực và niềm tin mạnh mẽ, bạn có thể mở khóa toàn bộ tiềm năng của mình và đạt được những điều tuyệt vời mà trước đây bạn chưa từng nghĩ đến.

Vậy tại sao không mạnh dạn tiếp tục theo đuổi mục tiêu mà bạn đang có. Nếu không, hãy đặt ra mục tiêu mới cho mình sau khi bạn đã hiểu rõ các khía cạnh về giá trị của niềm tin vào bản thân. Tôi xin nhắc lại “Dù cho bạn nghĩ là bạn có thể hay bạn không thể thì bạn vẫn đúng.”

Chúc bạn vững tin vảo bản thân, bình tĩnh và kiên trì bước đi trên con đường đi đến mục tiêu đề ra của mình!