Người Nhạy Cảm – Đâu là lối đi cho bạn

Bạn là một Người Quá Nhạy Cảm – Sống sao đây?

Ngày nay, chúng ta đang sống trong môi trường thay đổi liên tục, bao gồm biến đổi năng lượng và cả những thách thức rất lớn trên toàn cầu. Đành rằng, trạng thái tự nhiên của con người đúng là cũng luôn thay đổi, nhưng những thay đổi khắp nơi với tốc độ chóng mặt như vậy khiến cho nhiều người trở nên chông chênh hơn, nhạy cảm hơn.

Có phải bạn đang là một Người Quá Nhạy Cảm (Highly Sensitive Person-HSP)?

Hãy tưởng tượng một đài phát thanh có gắn ăng-ten, nó được nâng lên cao và được điều chỉnh để thu rõ tín hiệu. Đài phát thanh đó thu nhận từ các tần số phát sóng trên không trung và chuyển chúng thành âm thanh. Tất cả các thành phần cấu tạo của nó được thiết kế với mục đích đó, lúc nào nó cũng liên tục nhận và dịch các tín hiệu. Chỉ trừ khi nó bị ngắt điện.

HSP cũng giống như đài phát thanh vậy, trường năng lượng của con người cũng được thiết lập để thu nhận các tần số từ không trung, và năng lượng cảm xúc là tín hiệu mạnh nhất. Tần số rung động liên tục này có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến trạng thái cảm xúc, tinh thần, thể chất và tâm trí của những HSP. Điều đó có nghĩa là, làm sao ta học được cách thích nghi với sự nhạy cảm của mình thay vì trở thành nạn nhân của chúng.

Nếu bạn đang thấy mình là một HSP, thì đây là một số phương pháp để giúp bạn áp dụng và thích nghi với nó:

1. Hãy nhớ rằng sự nhạy cảm của bạn là một món quà.

Sự nhạy cảm giúp bạn kết nối với người khác một cách sâu sắc. Và vì bạn có thể cảm nhận được những gì bên trong họ, nên bạn cũng có thể hiểu được những gì họ cần mà không nhất thiết họ phải nói với bạn. Sự đồng cảm này có thể là ánh đèn trong đêm đen của ai đó và bạn có thể giúp đỡ họ. Đó có thể là sứ mệnh tuyệt vời của bạn.

2. Sử dụng khả năng phân biệt và lựa chọn:

Mặc dù bạn không thể thoát hẳn sự nhạy cảm của mình, nhưng bạn có thể chọn một cái gì đó để tập trung sự chú ý, năng lượng và thời gian của mình. Ví dụ, bạn có thể tập trung vào việc mình yêu thích như đọc sách báo, làm bánh, nấu ăn, đan len, vẽ tranh, viết lách, chụp hình, đi bộ, vv… những hoạt động này giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực.

Bạn có thể chọn khi nào kết nối và khi nào nên ngắt kết nối để bảo toàn nguồn năng lượng cho chính mình. Như khi tiếp xúc với ai đó mà bạn luôn thấy mình bị tổn thương, bị công kích, bạn nên tìm cách tránh xa, giảm hoặc ngừng tiếp xúc. Tôi thường chọn cách này, vì nó giúp tôi rất nhiều trong việc bảo toàn năng lượng. Ví dụ khi cần yên tĩnh, tôi không hồi đáp ngay nếu nhận tin nhắn hay cuộc gọi, tôi chỉ trả lời khi rảnh rỗi, thoải mái, vì đa số những tin nhắn đó không có gì cấp bách cả, để tránh xao lãng và gián đoạn công việc của mình.

Trường hợp bất khả kháng không thể tránh tiếp xúc với những người chung sống, bạn có thể lịch sự tìm một lý do hay một cái cớ gì đó để tạm tách ra một mình trong một thời gian để tập trung vào hơi thở và sự thư giãn. Sau đó, bạn sẽ thấy năng lượng được hồi phục.

Bạn nên nhớ rằng, bạn không bao giờ bị bắt buộc phải gánh chịu những chỉ trích, công kích, hay sự khó chịu của người khác. Hãy tin tưởng vào trực giác của bạn, nó sẽ mách bảo bạn ai là người bạn cần tránh tiếp xúc và đâu là nơi bạn cần tránh xa. Nếu bạn vân phân trước một quyết định, bạn hãy nhắm mắt lại, hít thở vài hơi thật chậm và cảm nhận, nếu bạn cảm thấy thật sự “thư giãn và tự do” trong lòng, thì đó là lựa chọn bạn nên.

3. Tôn trọng việc cần rút lui và nạp năng lượng.

Đa số HSP là những người có tính cách sống nội tâm, có nghĩa là bạn cần những khoảng lặng và sự yên tĩnh để thiết lập lại và bổ sung nguồn năng lượng của mình. Hãy bảo đảm sự cân bằng và bù lại nguồn năng lượng đã bị tiêu hao, cho dù đó là từ việc giao tiếp xã hội, công việc hàng ngày, giúp đỡ ai đó trong cơn hoạn nạn, hay chữa bệnh cho người khác, hoặc phản ứng với sự kiện bất ngờ gì đó. Với việc tự chăm sóc bản thân một cách âm thầm như vậy, bạn sẽ không bị kiệt sức.

4. Mỗi sáng thức dậy, hãy thực hiện một nghi thức gì đó theo tín ngưỡng của bạn.

Bạn có thể đọc kinh, cầu nguyện Thiên Chúa, Đức Phật hay Đấng mình tôn thờ để bảo vệ và hướng dẫn bạn trong mọi suy nghĩ, lời nói và hành động trong ngày.

Khi bắt đầu một ngày, hãy hình dung những lời cầu nguyện của bạn là tấm khiên chắn bảo vệ bạn ở tần số cao nhất mà bạn sẽ đón nhận được. Hãy tưởng tượng rằng khi có tấm khiên, nó giống như việc bạn thắt dây an toàn khi bạn ngồi trong xe hơi vậy, nó sẽ bảo đảm an toàn cho bạn. Theo Luật Hấp Dẫn, Vũ Trụ sẽ gửi cho bạn những gì bạn yêu cầu.

5. Trước khi đi ngủ, hãy thực hiện lòng biết ơn, cảm ơn vì những điều lành đã đến với bạn trong ngày và những điều tồi tệ đã không xảy ra. Khi thực hành lòng biết ơn, bạn sẽ đón nhận thêm nhiều điều tốt đẹp.

6. Cho phép bản thân trải nghiệm và cảm nhận trọn vẹn cảm xúc của mình.

Nếu bạn gồng lên chống chọi khi cảm xúc khó chịu xuất hiện, điều đó sẽ làm cho cảm xúc đó quay lại theo hình vòng tròn xoắn ốc. Nó chỉ “ra đi thật sự” khi bạn nhận biết ra nó và đón nhận nó, cho phép những cảm xúc khó chịu ấy đi qua trường năng lượng của bạn. Lúc đó, tần số quay lại của cảm xúc khó chịu đó giảm nhanh chóng và sẽ tan đi.

Một số phương pháp bạn có thể áp dụng để giải tỏa tức thời những cảm xúc khó chịu là:

    • Viết nhật ký: mỗi khi cảm xúc dâng trào, bạn hãy viết ra tất cả những gì bạn cảm thấy đau khổ, tổn thương hay khó chịu. Viết cho đến khi không còn gì để viết. Sau đó, hãy đi uống một cốc nước ấm và bạn sẽ thấy nhẹ nhàng hẳn.
    • Trút bầu tâm sự: Bạn hãy tìm một người “đáng tin cậy”, có thể là bạn thân, tâm lý gia, nhưng phải là người bạn tin tưởng và chắc chắn rằng sẽ không phán xét bạn, để bạn trút bầu tâm sự, điều này sẽ giúp bạn được nói ra những điều thầm kín đã đè nén bấy lâu. Nhưng, nếu bạn không tin tưởng bất cứ ai, thì viết nhật ký là cách an toàn tại thời điểm đó.
    • Tập thể dục, chạy bộ, hoạt động thể chất hay thực hành thiền đều là những phương pháp tốt để giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực.

7. Tìm người thân gia đình và chia sẻ với họ:

Nếu bạn là một HSP và là người sống nội tâm, bạn có thể không có quan hệ xã hội rộng, nhưng nên nhớ là bạn vẫn có người thân trong gia đình, những người thực sự hiểu và yêu bạn vô điều kiện (Bố Mẹ bạn chẳng hạn). Hãy đừng ngần ngại kiếm họ khi bạn cần trợ giúp. Hãy nhớ rằng hầu hết mọi người đều thích được cần đến, và nếu họ thực sự thấy và biết bạn như vậy, họ sẽ biết cách giữ khoảng trống cho bạn khi cần thiết.

  •  

Và hãy nhớ rằng những đau khổ trong đời bạn sẽ là thử thách để bạn tìm ra lối thoát cho chính mình và sau đó sẽ cho bạn bài học rất giá trị. Mr Vas- chuyên gia đào tạo cao cấp Lập trình Ngôn ngữ Tư duy có nói “không có trải nghiệm xấu, chỉ có bài học”. Đó là bài học bỏ túi mà tôi luôn đem theo và đã giúp tôi rất nhiều khi có điều bất như ý đến.

Những người xung quanh sẽ cần đến chia sẻ của bạn về bài học quý giá mà bạn đã có qua trải nghiệm của chính mình. Hãy chăm sóc và tôn trọng bản thân, và hãy biết rằng sự nhạy cảm đặc biệt của bạn là điều sẽ giúp được rất nhiều người để họ có thể hiểu rõ hơn về bản thân họ