Làm sao trở thành phiên bản độc đáo của chính mình

10 cách giúp bạn nhận diện và bắt đầu trở thành phiên bản độc đáo của chính mình

Nếu bạn đã từng ăn một miếng đậu hũ trắng, bạn có thể thấy rằng miếng đậu hũ hơi bị nhạt nhẽo. Nhưng khi người ta chế biến, nó sẽ được pha trộn với gia vị và trở thành một món ăn. Nó cần những gia vị khác để có được một sự nhận diện và tạo nên hương vị.

Bạn có đang giống như miếng đậu hũ trắng? Hương vị nhạt nhẽo hay không có gì là bản sắc riêng. Trước đây, tôi đã từng là miếng đậu hũ nhạt nhẽo đó. Tôi đã chọn nhiều thứ trong công việc, cuộc sống … nhưng theo ý kiến của người khác, không phải là quyết định của mình.

May thay, tôi đã ngộ ra qua nhiều bài học và hiểu được cái gì đang cản trở việc tôi muốn chia sẻ “bản sắc của riêng tôi” với thế giới, và về nét độc đáo của chính mình.

Thành thật mà nói, không cần một ai trong chúng ta phải giống như miếng đậu hũ trắng cả. Không bao giờ! Mỗi chúng ta đều có nét độc đáo của riêng mình. Chính sự riêng biệt duy nhất của mỗi người tạo nên sự phong phú cho xã hội, sự đa dạng trong các mối quan hệ và bức tranh sinh động trong cuộc sống.

Để tránh không trở thành miếng đậu hũ nhạt nhẽo, đây là 10 điều giúp bạn nhận ra và bắt đầu thể hiện nét độc đáo tuyệt vời của mình:

1. Ngừng ngay việc so sánh với người khác:

Việc so sánh bản thân với người khác chỉ cho ta thấy rõ hai điều: một là nói cho tất cả biết bạn chẳng có gì đặc biệt; hai là nó cản trở bạn thể hiện sự riêng biệt của chính mình. Cho nên, ngay khi nhận ra mình đang so sánh bản thân với ai đó, hãy dừng lại!

2. Hãy tìm hiểu và nhận biết sự tuyệt vời của bạn một cách chi tiết và cụ thể.

Điều gì đã tạo nên bạn, chính bản thân bạn? Bạn có những phẩm chất gì và đặc điểm nào? Giá trị nào là quan trọng đối với bạn? Bạn sẽ mô tả về bản thân như thế nào? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu mình rõ hơn.

3. Thực hành nghệ-thuật-chăm-sóc bản thân.

Khi bị ra lệnh hay bị nhào nặn theo ý của người khác, bạn dễ bị sợ hãi, dễ nghi ngờ bản thân, dễ cảm thấy bất an hoặc giảm dần tự tin và xuất hiện những cảm giác tiêu cực tương tự. Chỉ cần dành 10 phút mỗi ngày để nạp năng lượng và nghỉ ngơi, bạn sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn trong việc nhận diện và phát hiện được nét độc đáo của riêng mình.

4. Luôn nhắc nhở bản thân rằng bạn không thể kiểm soát được những gì người khác nghĩ.

Nói thì dễ làm thì khó. Nhưng đó lại là sự thật. Chúng ta cần phải tỉnh táo và nhận ra điều này để không bị ảnh hưởng hay bị cuốn theo theo cảm xúc của người khác – không tỉnh táo chỉ làm cho chúng ta dần đánh mất trí tuệ của mình.

5. Ăn mừng thành tích.

Hết mục tiêu này đến mục tiêu khác, hết dự án này sang dự án kia, chúng ta thực hiện liên tục không ngừng nghỉ nhiệm vụ này tiếp nhiệm vụ sau mà quên mất không dành thời gian để nghỉ ngơi và ghi nhận thành tích mình đã đạt được. Bắt đầu từ hôm nay, hãy dành chút thời gian để ghi nhận những thành tựu của bạn, bất kể lớn hay nhỏ. Đừng cho là điều này không cần thiết, bạn có biết rằng tận hưởng cảm giác thành công sẽ giúp bạn có thêm năng lượng chiến thắng để đạt được những mục tiêu lớn hơn.

6. Hãy vui vẻ với bản thân.

Hãy tự thưởng và làm điều gì đó thú vị cho mình và chính mình. Đôi khi không cần tốn kém, chỉ cần vài tiếng cuối tuần ngồi xem một bộ phim mình yêu thích, hay tự chiêu đãi cho mình một chén chè đúng khẩu vị. Đó chính là hương vị tận hưởng niềm vui.

7. Chia tay các suy nghĩ tiêu cực và nghi ngờ bản thân.

Ở đây, chúng ta cần hiểu một chút về bộ não của con người. Bộ não được nuôi dưỡng và dạy dỗ bởi những gì ta cho nó “ăn”. Nếu bạn dạy cho nó điều gì, nó sẽ tin vào điều đó. Chẳng hạn, bạn đang nói với bản thân rằng “Tôi không giỏi”, não của bạn sẽ ghi nhận rằng “Đúng, bạn không giỏi”. Vì vậy, hãy ngưng ngay việc cung cấp thức ăn xấu cho não. Thay vào đó, hãy dạy cho nó những gì bạn muốn trở thành.

8. Tặng cho bản thân một sở thích.

Trước đây, tôi không biết mình thích gì. Bây giờ, tôi đã tìm thấy sở thích của mình, tôi viết để lan tỏa lòng biết ơn với những gì mình được ban tặng, và tôi viết để được “sống với chính mình” qua việc chia sẻ những trải nghiệm, những bài học đã tạo nên “một tôi độc đáo” của ngày hôm nay.

Không có hạnh phúc nào sánh bằng được sống với đam mê và sở thích của mình. Nếu bạn cần sàng lọc để biết mình thích gì, thì hãy làm ngay nhé.

9. Hãy bắt đầu thực hiện những điều trên đây, vì phát triển bản thân không thể có được bằng lý thuyết mà bằng việc thực hành và áp dụng những bài học đó.

Điều gì khiến bạn muốn trở thành khuôn mẫu? Điều gì khiến bạn không dám trở thành phiên bản độc đáo của chính mình? Khi bạn tìm được nguyên nhân gốc rễ, bạn sẽ tìm ra lối đi lâu dài.

10. Nhận ra rằng bạn có thể làm được nhiều thứ khi là chính mình.

Khi không còn cố gắng trở thành hoặc bắt chước ai đó, bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để kết nối với những người thích bạn, và vì bạn là chính bạn. Bạn cảm thấy yên tâm hơn, nhiều năng lượng hơn, vì lực cản biến bạn thành người khác không còn nữa.

Hãy nhớ, chỉ khi nào bạn thực hành theo cách mới, bạn mới có được kết quả mới. Chúc bạn thành công và tìm thấy nét độc đáo của mình.